Lượt xem: 476

Báo chí Sóc Trăng phải tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng

Năm 2019, báo chí cách mạng nước ta nói chung, báo chí tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã giữ vững vai trò tiên phong về thông tin, tuyên truyền những thành tựu của hoạt động phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,… tạo sự sự thống nhất về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, tăng cường niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

    Trong năm 2019, các cơ quan báo chí trung ương thường trú tại Sóc Trăng và báo chí của tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh; phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh; các buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các địa phương; các hội nghị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIII, ...; thông tin kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, liên tục, toàn diện và đa dạng về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, báo chí Sóc Trăng đã thông tin về những chủ trương, nhiệm vụ trong khai thác tiềm năng, lợi thế, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, phát triển các khu, cụm công nghiệp, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh cải cách hành chính ....; phản ánh những cách làm mới đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất.

Các đại biểu dự họp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Nguồn soctrang online

    Đồng thời, các cơ quan báo chí đã kịp thời phát hiện, phản ánh nhiều vụ việc, vấn đề mà dư luận quan tâm, là “cầu nối” để nhân dân phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến cấp ủy, chính quyền các cấp; giúp các cấp, các ngành, các địa phương vào cuộc, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh.

    Các cơ quan báo chí của tỉnh đã chú trọng tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII;  Đặc biệt, các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền và tham gia tích cực, tạo nên thành công cho các cuộc thi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị tổ chức như:  Cuộc thi“Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2019”, “Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của tỉnh Sóc Trăng” nhằm chọn tác phẩm dự thi Giải Búa liềm vàng toàn quốc. Các cuộc thi đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, tạo ra động lực khí thế mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng.

    Thế nhưng, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được, báo chí của tỉnh Sóc Trăng trong năm vẫn còn một số hạn chế.

    Một là, tình trạng một số cơ quan báo chí đưa tin về các sự kiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thiếu thận trọng, thiếu nhạy cảm về chính trị, thiếu tính giáo dục, đưa nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội, giật gân, câu khách, vẫn xảy ra.

    Hai là, báo chí Sóc Trăng vẫn chưa có nhiều tác phẩm mang tính tổng kết chuyên sâu, nhằm phục vụ công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

    Ba là, công tác quản lý báo chí, quản lý đội ngũ cộng tác viên thường trú tại Sóc Trăng có thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; vẫn còn tình trạng chậm trao đổi, cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt là các vấn đề được dư luận quan tâm tại Sóc Trăng.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” cho các hội viên Hội Nhà báo tỉnh. Nguồn soctrang online

    Năm 2020, cùng với xu hướng của báo chí cả nước, báo chí của tỉnh Sóc Trăng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức; trong đó, sự phát triển mạnh mẽ của Internet, truyền thông xã hội tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí; việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi báo chí tỉnh nhà phải có những nỗ lực và quyết tâm rất lớn. Với trách nhiệm tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, các cơ quan báo chí trung ương và của tỉnh cần tập trung thông tin các nội dung cụ thể sau:

    Thứ nhất, Báo chí của Sóc Trăng phải chú trọng thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ đời sống chính trị đất nước, các sự kiện của tỉnh nhà, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm những sự kiện quan trọng trong năm 2020: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng,… đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025,  Đảng hội lần thứ XIV của Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội khóa XIII của Đảng.

    Thứ hai, thông tin kịp thời, tuyên truyền về công tác triển khai và kết quả đạt được trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền về đẩy  mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng nói riêng và Chính phủ điện tử nói chung. Tuyên truyền và giới thiệu tiềm năng và lợi thế của Sóc Trăng; những chính sách thu hút đầu tư; các hoạt động văn hóa, lễ hội của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh. Tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhất là những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc ứng phó với hạn mặn, triều cường để duy trì sản xuất, sinh hoạt…

    Thứ ba, tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tập trung tuyên truyền các nội dung cơ bản của chuyên đề 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.

    Thứ tư, tăng cường các bài viết, phóng sự nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Thông tin cần khách quan, toàn diện, kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó xác định “xây” là chủ yếu.

    Thứ năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin truyền thông, Hội Nhà Báo phát huy hơn nữa vai trò phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước về hoạt động báo chí, hoạt động của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo chí. Khuyến khích đội ngũ những người làm báo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của nghề Báo; không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy tốt sứ mệnh của người làm báo.
Lý Rotha - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 6396
  • Trong tuần: 77,103
  • Tất cả: 11,800,423